Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ - mấu chốt của phát triển

08-04-2019

“Sự tăng trưởng nhanh chóng về mạng lưới hệ thống bán lẻ đã khiến chúng tôi gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Vì vậy, việc gấp rút xây đựng đội ngũ từ cán bộ lãnh đạo, cán bộ kế thừa đến nhân viên thực hiện cụ thể được satra đặc biệt quan tâm, từ đó đã thành lập trung tâm đào tạo nội bộ nhằm giải quyết vấn đề này”, ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Satra chia sẻ.

Năm 2018, satra đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ. Đây được xem là những bước đi quan trọng trên hành trình tạo nên diện mạo mới cho Satra theo hướng chuyên sâu, hiệu quả bền vững.

nguon-nhan-luc-ha-tang-cong-nghe

Nhìn lại kết quả hoạt động của SATRA trong năm 2018, xin ông cho biết điều gì khiến ông ấn tượng nhất?

Ông Nguyễn Phúc Khoa: Nhìn lại kết quả hoạt động của SATRA trong năm 2018, phải kể đến hai điểm nổi bật. Điểm nổi bật thứ nhất, đó là hoạt động sản xuất kinh doanh của SATRA đã về đích trước kế hoạch nửa tháng. Trong đó có những con số về doanh thu, kim ngạch xuất khẩu đã hoàn thành từ cuối tháng 11. Để đạt được kết quả đó, Tổng Công ty đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị, từ các hợp đồng với các đối tác nước ngoài cũng như chuẩn bị nguồn nguyên liệu để có thể thực hiện hợp đồng suôn sẻ, đúng tiến độ theo từng tháng, từng quý. Chỉ riêng mặt hàng gạo, thị trường gạo những tháng đầu năm có tín hiệu khởi sắc, bắt đầu bằng đơn hàng Chính phủ cung ứng 250.000 tấn gạo cho Indonesia, trong đó Việt Nam trúng thầu 141.000 tấn và xuất khẩu đi Philippines trong tháng 5/2018. Tính đến tháng 9/2018, phòng Kinh doanh Tổng Công ty đã nắm bắt cơ hội, thực hiện cung ứng hơn 9.668 tấn gạo, mang lại kim ngạch 4,34 triệu USD.

Điểm nổi bật thứ hai, đó là hệ thống bán lẻ của SATRA có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2018, SATRA đã phát triển thêm 62 cửa hàng Satrafoods, như vậy số cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu SATRA tính đến cuối năm 2018 đã chạm mốc 219 cửa hàng. Cuối tháng 11 vừa qua, SATRA cũng đã chính thức khai trương Trung tâm Thương mại Satra Củ Chi. Đây là trung tâm thương mại thứ ba của SATRA và cũng là trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất ở huyện Củ Chi tính đến thời điểm hiện tại. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của hệ thống bán lẻ cũng giữ vững ở mức 22%, đây được xem là mức tăng trưởng ấn tượng.

Để đạt được những kết quả đó, SATRA đã vượt qua những khó khăn, thách thức nào, thưa ông?

Thách thức đầu tiên phải kể đến là diễn biến thời tiết thất thường trong khi các hoạt động sản xuất kinh doanh của SATRA liên quan nhiều đến sản xuất nông nghiệp, dẫn tới ảnh hưởng đến sản lượng và giá cả của các loại nông sản. Nguồn thịt heo sau một thời gian nằm ở mức giá thấp (thấp nhất khoảng 28.000 đồng/kg) thì năm nay lại liên tục tăng cao, có lúc vượt mốc 53.000 đồng/kg. Trong khi giá heo hơi tăng 52% thì giá thịt heo thương phẩm bán ra chỉ tăng được khoảng 38%. Điều đó dẫn đến việc sản xuất của các công ty thành viên cũng như việc kinh doanh mặt hàng này của SATRA gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị công ty thành viên. Điển hình là các mặt hàng đông lạnh trước đây Mỹ xuất sang Trung Quốc thì hiện nay đang chuyển hướng khi các doanh nghiệp Việt Nam nhập về khá nhiều. Một số doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thịt đông lạnh sau đó rã đông để bán thịt mát, tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Trong lĩnh vực phát triển hệ thống bán lẻ, sự xuất hiện dày đặc của nhiều hệ thống bán lẻ trong cả nước và đặc biệt là TP.HCM - nơi thu hút nhiều đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài - dẫn đến việc tìm kiếm mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, SATRA đã chọn giải pháp tập trung phát triển cửa hàng ở các khu vực ngoại thành, vùng ven. Đây là những thị trường tiềm năng và có giá thuê mặt bằng phù hợp.

SATRA đang triển khai một số dự án quy mô. Những dự án này sẽ mang lại diện mạo mới cho SATRA?

Theo chiến lược của Tổng Công ty, từ nay đến năm 2020, SATRA sẽ tập trung vào 3 công trình và 4 chương trình trọng điểm. 3 công trình gồm: Dự án khu thương mại Bình Điền, Dự án SATRA – Tax Plaza và Dự án di dời, đổi mới công nghệ nhà máy Vissan tại 420 Nơ Trang long, Bình Thạnh, đầu tư cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan. 4 chương trình gồm: Chương trình phát triển hệ thống bán lẻ, Chương trình phát triển nguồn nhân lực, Chương trình ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và Chương trình liên kết, hợp tác thương mại. Đây là những dự án sẽ tạo ra diện mạo mới, thay đổi tầm nhìn của SATRA theo đúng định hướng tập trung vào lĩnh vực thương mại dịch vụ, hạ tầng bán lẻ của Tổng Công ty với mục tiêu trở thành đơn vị thương mại lớn có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối, kho hàng trên địa bàn TP.HCM và các đô thị lớn của cả nước. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý để hoạt động của SATRA đạt hiệu quả cao hơn, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình cổ phần hóa, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành; nghiên cứu, ứng dụng quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao uy tín, thương hiệu của Tổng Công ty và từng công ty con trên thị trường.

Thưa ông, đâu là những kỳ vọng cho sự phát triển của SATRA trong năm 2019? Những giải pháp nào sẽ được Ban lãnh đạo SATRA áp dụng để triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh trong thời gian sắp tới?

Năm 2019, SATRA sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng về doanh thu là từ 10% trở lên, chỉ tiêu lợi nhuận cũng tương ứng hơn 10%. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận của SATRA xuất phát từ một con số khá cao, vì thế chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đạt hơn 10% là một con số không nhỏ. Do đó, để thực hiện được, đòi hỏi Tổng Công ty phải có sự nỗ lực rất lớn, đồng thời phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt trong năm 2019 sắp tới, tôi nghĩ rằng sẽ gặp không ít khó khăn.

Về giải pháp thực hiện, SATRA sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình liên kết, bao gồm liên kết nội bộ giữa các thành viên của Tổng Công ty và liên kết với bên ngoài. Chương trình liên kết nội bộ được thực hiện thông qua các hoạt động sử dụng dịch vụ hỗ trợ của nhau, hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ, tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại, tiếp thị mà đầu tàu là công ty mẹ để mở rộng xuất khẩu. Những năm qua, chương trình liên kết này đã được thực hiện rất tốt, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, SATRA sẽ tiếp tục duy trì để tạo sức bật chung cho toàn bộ các đơn vị thành viên của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, SATRA là đơn vị tích cực phối hợp với Bộ Công thương, Sở Công thương vàc các đơn vị khác tham gia các chương trình kết nối cung cầu để tìm kiếm, khai thác nguồn nguyên liệu ổn định, đạt chất lượng. Trong thời gian tới, với việc Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương đặt ra vấn đề tập trung sơ chế tại nguồn, Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, đi đầu là Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền sẽ làm việc với các địa phương về nguồn cung cấp các sản phẩm đã được sơ chế để đảm bảo hiệu quả về mặt quản lý cũng như hiệu quả trong vấn đề xử lý môi trường. Có thể nói, trọng tâm của hoạt động liên kết với bên ngoài chính là liên kết với các đơn vị để xử lý nguồn nguyên liệu tại nguồn.

Thưa ông, đâu là điểm nhấn trong giải pháp thực hiện kế hoạch hoạt động của SATRA năm 2019?

Theo tôi, giải pháp cần được chú trọng nhất là giải pháp về con người. Suy cho cùng, để thực hiện được tất cả các nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ lớn nhất là mở rộng hệ thống bán lẻ và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, thì đầu tiên phải có những con người tương ứng để thực hiện. Sự tăng trưởng nhanh chóng về mạng lưới hệ thống bán lẻ đã khiến chúng tôi gặp khó khăn về vấn đề nhân sự. Vì vậy, việc gấp rút xây đựng đội ngũ từ cán bộ lãnh đạo, cán bộ kế thừa đến nhân viên thực hiện cụ thể được SATRA đặc biệt quan tâm, từ đó đã thành lập Trung tâm Đào tạo nội bộ nhằm giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh đó, hiện nay, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đang tập trung phát triển công nghệ, đòi hỏi phải có hệ thống hạ tầng công nghệ và nguồn nhân lực phù hợp để khai thác nó một cách triệt để. SATRA không nằm ngoài quy luật đó. Một trong những giải pháp để cắt giảm chi phí đối với hoạt động của hệ thống bán lẻ là phải đưa công nghệ vào trong quản lý. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sớm hoàn thiện hệ thống bán hàng trực tuyến. Đồng thời, tiến tới sử dụng các giải pháp công nghệ để thay thế bớt lao động nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Các cửa hàng thực phẩm tiện lợi của SATRA tập trung vào các mặt hàng tươi sống với phương châm “Hàng tận gốc, tươi mỗi ngày”, tạo điều kiện để các bà nội trợ thay đổi thói quen mua sắm: phải ra chợ truyền thống mới có thể mua được những sản phẩm này. Mặt khác, hàng hóa được truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý nhằm xây dựng một mô hình mua sắm tiện lợi, văn minh, đảm bảo sức khỏe. Đây chính là những đặc trưng tạo nên sự khác biệt với các hệ thống bán lẻ khác.

Nguồn: Website Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn TNHH 1 Thành Viên Satra